Sam­keppnis­eftir­litið lagði 1,4 milljarða króna sekt á Lands­virkjun fyrir al­var­lega mis­notkun á markaðs­ráðandi stöðu.

Í ákvörðun eftirlitsins kemur fram Lands­virkjun bauð ítrekað raf­orku á lægra verði í út­boðum en því sem fyrir­tækið sjálft seldi hana til annarra raf­orku­kaup­enda.

Þannig stóðu endur­sölu­aðilar, sem keyptu raf­orku af Lands­virkjun, frammi fyrir þeirri stöðu að þeir gátu ekki boðið í út­boðum nema með tapi.

Rannsókn málsins sýnir að Landsvirkjun hafi ítrekað boðið raforku í útboðum á lægra verði en það sem fyrirtækið seldi sama orkuafl til annarra viðskiptavina utan útboðanna. Þetta hafði þær afleiðingar að viðskiptavinir Landsvirkjunar, sem tóku þátt í útboðunum, gátu ekki boðið til samkeppni nema með því að sætta sig við tap.

Samkeppniseftirlitið telur að háttsemin hafi beinlínis komið í veg fyrir að nýir og smærri keppinautar gætu fest sig í sessi á markaðnum. Þar með var virk samkeppni kæfð og möguleikar til að byggja upp heilbrigðan raforkumarkað til framtíðar skertir.

Screenshot 2025-08-19 at 00.49.45
Screenshot 2025-08-19 at 00.49.45

Eftir­litið telur að með þessu hafi Lands­virkjun notað yfir­burðastöðu sína til að tryggja sér yfir­ráð yfir út­boðunum og hindrað að sam­keppni myndaðist, sem annars gæti skilað fyrir­tækjum og heimilum hagstæðara raf­orku­verði til lengri tíma.

Sam­keppnis­eftir­litið telur að hátt­semi Lands­virkjunar hafi komið í veg fyrir að nýir aðilar næðu fót­festu á raf­orku­markaði og þar með tak­markað mögu­leika fyrir­tækja og heimila á hagstæðara raf­orku­verði.

„Virk sam­keppni á raf­orku­markaði hefur úr­slitaþýðingu fyrir sam­keppnis­hæfni Ís­lands og hags­muni þeirra sem hér búa,“ segir Páll Gunnar Páls­son, for­stjóri Sam­keppnis­eftir­litsins.

Málið hófst form­lega með bréfi, dags. 2. júní 2021, þar sem Lands­virkjun var m.a. til­kynnt að Sam­keppnis­eftir­litið hefði ákveðið að taka hátt­semi fyrir­tækisins til frekari at­hugunar. Áður, þann 13. júlí 2020, hafði Ís­lensk Orkumiðlun hf. sent Sam­keppnis­eftir­litinu kvörtun vegna ætlaðrar mis­notkunar Lands­virkjunar á markaðs­ráðandi stöðu fyrir­tækisins.

Þann 8. júlí 2021 barst kvörtun frá ON þar sem einnig var kvartað yfir verðlagningu Lands­virkjunar í út­boðum Lands­nets vegna flutningstapa.

Sér­staða Lands­virkjunar samkvæmt eftirlitinu felst ekki aðeins í stærðinni heldur einnig í því að fyrir­tækið er í opin­berri eigu.

Sam­keppnis­eftir­litið leggur áherslu á að slík fyrir­tæki hafi ríka ábyrgð til að haga sínum við­skiptum með þeim hætti að sam­keppni sé ekki kæfð.

Þegar stærsta og öflugasta fyrir­tæki á markaðnum stillir til­boðum sínum mark­visst undir endur­sölu­verði er ljóst að markaðurinn verður óstarf­hæfur fyrir aðra aðila.

Sektin er sú stærsta sem Sam­keppnis­eftir­litið hefur beitt á orku­markaði.

Hún er talin hafa for­dæmis­gildi og senda skýr skila­boð til annarra orku­fyrir­tækja, bæði stórra og smárra. Markaðs­ráðandi staða sé ekki leyfi til að mis­nota yfir­burði heldur beri að fylgja reglum sem tryggi heil­brigða sam­keppni.

Sam­keppnis­eftir­litið undir­strikar í ákvörðuninni að þessi mál snúist ekki aðeins um ein­staka út­boð, heldur framtíð raf­orku­markaðarins í heild. Ef fyrir­tæki með yfir­burðastöðu beita slíkri verðlagningu veikist markaðurinn varan­lega og hags­munir neyt­enda verða fyrir tjóni.

Ákvörðunin er því talin áminning um að sam­keppnislög eru sett til að vernda neyt­endur og stuðla að heil­brigðu við­skipta­um­hverfi – jafn­vel þegar um er að ræða fyrir­tæki í opin­berri eigu með mikil áhrif á ís­lenskt sam­félag.